- Hệ thống phân phối toàn cầu GDS là gì?
- Phân loại hệ thống phân phối toàn cầu
- Sự khác biệt giữa GDS và OTA là gì?
- Sự khác biệt giữa GDS và CRS là gì?
- Các ưu điểm của GDS dành cho khách sạn
- Phủ sóng cao
- Doanh thu
- Mạng lưới phân phối được mở rộng và tiếp cận thị trường mới
- Yêu cầu bảo trì ít
- Khả năng hiển thị 24/7
- GDS có phù hợp với khách sạn của bạn không?
- Liên kết với GDS có tốn nhiều chi phí không?
- Làm cách nào khách sạn của bạn có thể tối đa hóa khả năng hiển thị trên GDS?
Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) được tạo ra để phục vụ như một hệ thống đặt chỗ điện tử cho các công ty hàng không vào thời gian đầu thành lập. Không lâu sau, các khách sạn và đại lý du lịch đã gia nhập vào mạng lưới GDS và ngày càng phổ biến cho đến ngày nay.
GDS được các đại lý du lịch trên khắp thế giới sử dụng để đặt chuyến bay và phòng khách sạn cũng như thuê ô tô, vé tàu, tour du lịch,... Đối với các khách sạn, GDS là nền tảng chính để tiếp cận các đại lý du lịch và có thể tăng một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng kể trong tổng số lượt đặt phòng.
Hệ thống phân phối toàn cầu GDS là gì?
GDS đóng vai trò trung gian giữa các đại lý du lịch và nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Trong khi một số thương hiệu khách sạn lớn kết nối trực tiếp với GDS thì hầu hết các khách sạn độc lập và các nhóm nhỏ hơn phải kết nối thông qua người quản lý kênh hoặc hệ thống đặt phòng trung tâm (CRS).
CRS đóng vai trò trung tâm trong phân phối khách sạn, kết nối khách sạn với tất cả các kênh phân phối, bao gồm GDS, OTA (Bạn có thể tìm hiểu thêm OTA là gì tại đây), nhà bán sỉ và công cụ đặt phòng qua internet của khách sạn (IBE). Điều này cho phép khách sạn quản lý hàng tồn kho, giá cả và nội dung niêm yết từ một nền tảng tập trung.
Khi một khách sạn được liệt kê trên GDS, nó sẽ được gán mã chuỗi GDS. Các cơ sở kinh doanh độc lập và các nhóm nhỏ thường sử dụng mã của nhà cung cấp CRS. Các nhóm khách sạn lớn hơn có thể được chỉ định một mã chuỗi chuyên dụng nhưng vẫn có thể làm việc với nhà cung cấp CRS bằng mã riêng của họ.
Sau khi khách sạn xuất hiện trên GDS, các đại lý du lịch có thể xem giá và tình trạng phòng trống của khách sạn theo thời gian thực. Khi đại lý thực hiện đặt phòng, thông tin chi tiết sẽ được chuyển tới CRS và PMS của khách sạn, đồng thời CRS sẽ tự động cập nhật tình trạng phòng trống trên các kênh phân phối.
Phân loại hệ thống phân phối toàn cầu
Mặc dù thời kỳ phổ biến của GDS đã qua nhưng vẫn tồn tại ba hệ thống phân phối toàn cầu lớn.
Saber: Được thành lập vào năm 1960 bởi American Airlines ở Texas, Mỹ, Sabre là GDS đầu tiên. Ngày nay, đây là mạng GDS lớn thứ hai trên thế giới và đặc biệt phổ biến ở Bắc Mỹ và Châu Á.
Amadeus: Được thành lập vào năm 1987 bởi một nhóm hãng hàng không châu Âu, Amadeus được coi là GDS lớn nhất hiện nay. Có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha, công ty có sự hiện diện rộng rãi ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.
Travelport: Được thành lập vào năm 2001, Travelport là công ty nhỏ nhất trong ba công ty nhưng có chỗ đứng trên khắp các châu lục. Có trụ sở chính tại Langley, Vương quốc Anh, công ty cũng sở hữu các hệ thống Apollo, Worldspan và Galileo GDS.
Sự khác biệt giữa GDS và OTA là gì?
Hệ thống phân phối toàn cầu của khách sạn là một mạng lưới máy tính rộng lớn kết nối các đại lý du lịch, trang website đặt phòng trực tuyến và nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, hãng hàng không và công ty cho thuê ô tô. Nó cho phép truy cập thời gian thực vào hàng tồn kho và giá cả, tạo điều kiện cho việc đặt chỗ ngay lập tức.
Mặt khác, OTA là nền tảng hướng tới người tiêu dùng, tổng hợp các phòng khách sạn, chuyến bay và các dịch vụ du lịch khác để khách du lịch đặt phòng trực tiếp. Về cơ bản, OTA được xem là một thị trường trực tuyến nơi khách du lịch có thể so sánh và đặt nhiều loại dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
OTA thường có phạm vi tiếp thị rộng hơn, nhắm mục tiêu đến khách du lịch thông qua nhiều kênh khác nhau như công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và chiến dịch email. Một số OTA phổ biến như là Booking.com, Expedia và Agoda.
Xem thêm các lợi ích khi sử dụng OTA tại đây.
Mặc dù cả GDS và OTA đều đóng vai trò trung gian giữa khách sạn và khách, nhưng đối tượng mục tiêu và phương thức hoạt động của bai bên lại khác nhau. GDS chủ yếu nhắm đến các chuyên gia du lịch và khách du lịch doanh nghiệp, cung cấp cách tiếp cận B2B. Trong khi OTA thiên về B2C nhiều hơn, tập trung vào khách du lịch cá nhân đang tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất và có nhiều lựa chọn khác nhau.
Mặc dù GDS và OTA phục vụ các đối tượng chính khác nhau nhưng chúng vẫn có sự bổ trợ cho nhau. Nhiều đại lý du lịch sử dụng OTA kết hợp với GDS để cung cấp dịch vụ toàn diện cho khách hàng của họ. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ, một số GDS đang phát triển để cung cấp nhiều dịch vụ B2C hơn, trong khi các OTA đang mở rộng sang B2B.
Sự khác biệt giữa GDS và CRS là gì?
Có vẻ như GDS và CRS có chức năng tương tự nhau, cả hai hệ thống đều truyền đạt giá và tình trạng phòng trống của khách sạn trên các kênh khác nhau. Tuy nhiên thì GDS sẽ liên kết hàng tồn kho của khách sạn với các đại lý và mạng lưới kinh doanh du lịch, trong khi CRS được vận hành bởi nhà cung cấp ban đầu ví dụ như khách sạn. CRS cũng có thể kết nối khách sạn trực tiếp với khách hàng thông qua các công cụ và trang website tìm kiếm siêu dữ liệu cũng như các OTA.
Tìm hiểu thêm tại sao CRS là trọng tâm của chiến lược phân phối khách sạn.
Các ưu điểm của GDS dành cho khách sạn
Đối với các khách sạn, GDS mang lại sức mạnh tiếp thị đáng kể. Nó có thể tăng lượng đặt phòng khách sạn và doanh thu của bạn thông qua việc tiếp cận hàng nghìn đại lý du lịch và nhà quản lý du lịch của công ty trên khắp thế giới. Một số ưu điểm của GDS có thể kể đến như:
Phủ sóng cao
Số lượng đặt phòng được tạo thông qua GDS thường vượt xa số lượng đặt phòng trực tiếp. Mặc dù lượng đặt phòng trực tiếp đang tăng lên, mang lại doanh thu đáng kể cho các nhà điều hành khách sạn, nhưng số lượng đặt phòng được tạo ra thông qua GDS vẫn nhiều hơn so với thông qua các trang website khách sạn.
Doanh thu
Các khách sạn tạo ra nhiều doanh thu hơn thông qua GDS vì các đại lý có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin về khách sạn như tình trạng phòng trống, giá. GDS giúp các khách sạn tối đa hóa lượng đặt phòng trong bất kỳ khoảng thời gian nhất định nào, đồng thời tiếp cận các thị trường du lịch mạnh mẽ nơi người dùng sẵn sàng chi tiền để đặt phòng tốt nhất hiện có.
Mạng lưới phân phối được mở rộng và tiếp cận thị trường mới
Khách sạn của bạn sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với các đại lý du lịch chuyên về du lịch công ty thường sử dụng GDS để giúp khách hàng của họ đặt chỗ nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể tận dụng các cơ hội này để tạo thêm doanh thu cho khách sạn.
GDS có thể giúp bạn khám phá các phân khúc thị trường mới để quảng bá khách sạn của bạn. Trong nhiều trường hợp, hệ thống phân phối toàn cầu đã giúp các nhà điều hành khách sạn khám phá những phân khúc thị trường khách du lịch quan tâm đến mà trước đây họ chưa thể hoặc có thể chưa tiếp cận được.
Yêu cầu bảo trì ít
Thông tin được cung cấp trực tiếp tới hệ thống CRS khách sạn của bạn. GDS cũng có thể tích hợp với hệ thống quản lý tài sản của bạn để quá trình đặt phòng hoàn toàn tự động. Tình trạng phòng trống của nhà cung cấp được cập nhật trên tất cả các đại lý du lịch trực tuyến và trực tiếp trong trang website của bạn.
Khả năng hiển thị 24/7
Sự kết hợp linh hoạt các kênh bao gồm cả đại lý du lịch trực tuyến và GDS là cách tối ưu nhất để duy trì lượng đặt phòng cho khách sạn của bạn dù đó là mùa cao điểm hay thấp điểm. Hơn nữa, khách sạn của bạn sẽ trực tuyến 24/7, giúp tăng khả năng hiển thị và đặt chỗ từ các đại lý du lịch trên toàn thế giới. Hệ thống GDS thực sự là một công cụ tiếp thị trực tiếp và độc đáo cho khách sạn của bạn.
GDS có phù hợp với khách sạn của bạn không?
Hệ thống GDS là một trong những cách tốt nhất để quảng bá khách sạn của bạn trên thị trường du lịch doanh nghiệp toàn cầu. Đây là một trong những nền tảng phổ biến nhất và cũng được ưa thích nhất được các đại lý du lịch trên khắp thế giới sử dụng với hơn 600.000 đại lý du lịch đăng nhập vào GDS mỗi ngày thay mặt cho các công ty để đặt chuyến bay, khách sạn, thuê ô tô.
Nếu bạn vẫn không chắc chắn liệu khách sạn của mình có phù hợp từ GDS hay không, thì bạn có thể thử tham khảo các ý bên dưới, nó sẽ giúp bạn biết được khách sạn của mình có phù hợp để phát triển trên GDS hay không.
Vị trí khách sạn của bạn có nằm ở trung tâm hay gần sân bay?
Công suất phòng có sức chứa tối đa là bao nhiêu? Bạn có thể đáp ứng được một lượng lớn khách du lịch không? Bạn có sức chứa phòng trên 20 phòng?
Dịch vụ và chỗ ở có thể được thiết lập cho thị trường doanh nghiệp không? Khách sạn của bạn có sẵn sàng cho việc đặt phòng quanh năm và không bị ảnh hưởng bởi các mùa không?
Những yếu tố được liệt kê ra này không mang tính chất bắt buộc phải có, nó chỉ là một điểm cộng có thể giúp khách sạn của bạn được biết đến dễ dàng hơn trên GDS mà thôi.
Liên kết với GDS có tốn nhiều chi phí không?
Một yếu tố bạn cần quan tâm đến là chi phí hợp tác. Phí GDS có thể khác nhau tùy theo nhà cung cấp nhưng thường bao gồm chi phí đăng ký, thiết lập và tích hợp, phí giao dịch, hoa hồng của đại lý du lịch, CRS hoặc phí quản lý kênh và phí kết nối GDS hàng năm. Ngoài ra, có thể có các chi phí tùy chọn khi tham gia vào các chương trình với các chiến dịch quảng cáo.
Tuy nhiên, đặt phòng qua GDS nhìn chung vẫn rẻ hơn so với đặt phòng qua OTA (phí hoa hồng trên các kênh OTA có thể dao động từ 15 đến 25%). Trong khi đặt chỗ trên GDS sẽ ở mức khoảng 10% cộng với một khoản phí giao dịch nhỏ. Ngoài ra, đặt phòng GDS tạo ra ADR trung bình cao hơn và có tỷ lệ khách quay lại cao hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải theo dõi chi phí chuyển đổi và giá trị đặt phòng trung bình theo kênh để đảm bảo bạn nhận được lợi tức đầu tư vững chắc.
Làm cách nào khách sạn của bạn có thể tối đa hóa khả năng hiển thị trên GDS?
Có rất nhiều cách để khách sạn có thể thu hút sự chú ý của các đại lý du lịch trên GDS.
Tạo một danh sách hấp dẫn: Cung cấp thông tin rõ ràng về khách sạn, vị trí và tiện nghi của bạn cùng với nhiều hình ảnh chất lượng. Lưu ý rằng khi đại lý du lịch xem giá khách sạn của bạn, họ sẽ không thể nhìn thấy hình ảnh. Vì vậy có một mô tả hay là điều quan trọng hơn cả, bạn hãy trình bày ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo nội dung thu hút.
Đảm bảo danh sách đủ chi tiết: Danh sách GDS chứa tới 3.000 lĩnh vực và đại lý du lịch sử dụng các bộ lọc để tìm khách sạn có các tính năng và tiện nghi cụ thể. Để đảm bảo bạn xuất hiện trong các tìm kiếm có liên quan, hãy xuất hiện tại càng nhiều lĩnh vực càng tốt.
Đưa ra mức giá và chính sách hấp dẫn: Giống như bất kỳ kênh phân phối nào, một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút đặt phòng là cung cấp mức giá cạnh tranh. Các giá trị gia tăng như wifi miễn phí, bữa sáng và chỗ đậu xe cũng như các tùy chọn hủy linh hoạt cũng sẽ hữu ích. Bạn sẽ cần các chiến lược khác nhau để thu hút khách du lịch và khách đi công tác trên GDS.
Để biết thêm ý tưởng, bạn hãy trao đổi thêm với nhà cung cấp CRS của bạn. Họ đóng vai trò là trung gian giữa khách sạn của bạn và GDS, thay mặt bạn thiết lập và duy trì danh sách cũng như chiến dịch quảng cáo, đồng thời hỗ trợ RFP đồng thời có thể cung cấp các đề xuất bổ sung để tăng khả năng hiển thị và đặt phòng cho khách sạn của bạn.