- 6 Lợi ích của khách sạn, homestay khi tham gia các kênh OTA
- 1. Tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận
- 2. Cơ hội tiếp thị và xây dựng thương hiệu
- 3. Quy trình đặt phòng đơn giản
- 4. Tiếp cận thị trường quốc tế
- 5. Đánh giá tích cực và tăng tin cậy của khách hàng
- 6. Truy cập vào các công cụ, phân tích và thông tin chi tiết phong phú
- Những thách thức khi hợp tác với kênh OTA
- Một số lưu ý khi lựa chọn Đại lý du lịch trực tuyến (OTA)?
- Khách hàng của họ là ai?
- Trải nghiệm người dùng dành cho khách là gì?
- Kênh OTA cung cấp những tính năng gì cho đối tác?
- Kết luận
Các đại lý du lịch trực tuyến đóng vai trò là một nền tảng mạnh mẽ kết nối khách du lịch với nhiều loại cơ sở lưu trú cho thuê trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng mình sẽ tìm hiểu về các lợi ích khi tham gia hợp tác với các kênh OTA và cách lựa chọn kênh OTA phù hợp.
Nếu bạn chưa biết OTA là gì, bạn có thể tham khảo thêm bài viết OTA là gì? Mô hình kinh doanh của OTA của GoHost.
6 Lợi ích của khách sạn, homestay khi tham gia các kênh OTA
1. Tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận
Một trong những lợi ích đáng kể của việc tham gia với các đại lý du lịch là khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận được nâng cao. Những nền tảng này thu hút hàng triệu khách du lịch đang tìm kiếm các chỗ ở cho chuyến đi của mình. Chủ nhà có thể dễ dàng kết nối với số lượng lớn khách hàng. Bằng cách đăng các căn hộ, khách sạn của mình lên các kênh OTA phổ biến, bạn có thể tăng khả năng hiển thị của chúng và tiếp cận được lượng khách tiềm năng đến từ khắp nơi trên thế giới.
Một nghiên cứu năm 2011 xem xét hành vi mua trước trực tuyến của người tiêu dùng cho thấy khoảng 75% những người đặt phòng trực tiếp với một thương hiệu khách sạn lớn đã truy cập trang website OTA trước khi đặt phòng trực tiếp với khách sạn.
2. Cơ hội tiếp thị và xây dựng thương hiệu
Mỗi năm các OTA chi hàng triệu đô la để thu hút người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới đến với thị trường du lịch trực tuyến của họ. Khoản đầu tư của họ vào quảng cáo trực tuyến và truyền hình, bảng quảng cáo, tài trợ, mạng xã hội và các kênh tiếp thị khác giúp các khách sạn thu hút những khách du lịch khó tiếp cận.
OTA cung cấp nền tảng để giới thiệu cơ sở lưu trú của bạn, hình ảnh chất lượng cao và tiện nghi, cho phép bạn làm nổi bật những đặc điểm độc đáo tạo nên sự khác biệt cho khách sạn của bạn. Ngoài ra, một số OTA cung cấp các công cụ quảng cáo, chẳng hạn như danh sách nổi bật hoặc quảng cáo được nhắm mục tiêu, để nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị và thu hút nhiều đặt phòng hơn.
3. Quy trình đặt phòng đơn giản
OTA đơn giản hóa quy trình đặt phòng cho cả khách và chủ cơ sở lưu trú. Khách du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm chỗ ở dựa trên sở thích của họ, xem tình trạng phòng trống, so sánh giá và đặt phòng ngay lập tức thông qua các cổng thanh toán trực tuyến. Đối với chủ cơ sở lưu trú, điều này giúp loại bỏ nhu cầu quản lý đặt phòng thủ công và cho phép tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý chỗ nghỉ (PMS) hoặc công cụ quản lý kênh của họ, tự động cập nhật tình trạng phòng trống và giảm thiểu rủi ro đặt trùng lịch (overbooking).
4. Tiếp cận thị trường quốc tế
Việc mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê ngắn hạn của bạn ra quốc tế có thể gặp nhiều thách thức nếu không có kênh phân phối phù hợp. OTA cung cấp một cửa ngõ vào thị trường toàn cầu, cho phép bạn thu hút khách quốc tế một cách dễ dàng. Những nền tảng này thường hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và tiền tệ, phục vụ khách du lịch từ nhiều khu vực khác nhau. Bằng cách tận dụng phạm vi tiếp cận của OTA, bạn có thể khai thác các thị trường mới và phục vụ nhiều loại khách khác nhau, tăng tỷ lệ lấp phòng và doanh thu cao hơn.
5. Đánh giá tích cực và tăng tin cậy của khách hàng
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, đánh giá của khách hàng đóng vai trò then chốt trong quá trình ra quyết định của khách du lịch. OTA cung cấp nền tảng giúp khách để lại đánh giá và xếp hạng dựa trên trải nghiệm của họ. Đánh giá tích cực và xếp hạng cao có thể nâng cao đáng kể danh tiếng, độ tin cậy đối với khách sạn của bạn. Ngược lại, các đánh giá tiêu cực có thể đóng vai trò là phản hồi mang tính xây dựng để giải quyết bất kỳ lĩnh vực nào cần được cải tiến. Bằng cách tích cực quản lý đánh giá của khách và duy trì danh tiếng tích cực trên các OTA, bạn có thể tạo dựng niềm tin và thu hút nhiều lượt đặt phòng hơn.
Xem thêm cách viết “Lời chào mừng” giúp khách tăng độ hài lòng khi đến khách sạn của bạn.
6. Truy cập vào các công cụ, phân tích và thông tin chi tiết phong phú
OTA cung cấp cho bạn quyền truy cập miễn phí vào dữ liệu thị trường, sở thích của khách du lịch và các công cụ phân tích khác mà bạn có thể phải tốn kém nếu tự mình mua được. Các công cụ được cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng để phân tích và xem xét về hiệu suất khách sạn của bạn so với các khách sạn tương tự trên thị trường. Từ dữ liệu và xu hướng đặt phòng hiện tại, bạn có thể đưa ra các đề xuất xây dựng chiến lược kênh phân phối phòng một cách phù hợp hơn.
Những thách thức khi hợp tác với kênh OTA
Quản lý giá trên các kênh OTA
Mặc dù hợp tác với các kênh OTA mang lại nhiều lợi ích đồng thời cũng đặt ra những thách thức về quản lý doanh thu và giá cả cho chủ nhà. Hầu hết các kênh OTA đều tính phí hoa hồng hoặc phí cho mỗi lần đặt phòng, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của chỗ nghỉ. Điều quan trọng là phải tính những chi phí này vào chiến lược định giá của chỗ nghỉ và đảm bảo rằng giá của chỗ nghỉ vẫn có tính cạnh tranh trong khi vẫn tạo ra tỷ suất lợi nhuận thỏa đáng.
Ngoài ra, việc quản lý tính nhất quán về giá trên nhiều kênh OTA và duy trì mức giá ngang bằng có thể là một thách thức, đòi hỏi chủ nhả hoặc người quản lý phải theo dõi và điều chỉnh cẩn thận để tránh sự khác biệt và khả năng khiến khách hàng không hài lòng. Một số OTA có thể sẽ giảm mức độ hiển thị của bạn khi phát hiện ra bạn đang cố tình để giá ở một kênh OTA khác thấp hơn nhiều so với OTA của họ.
Sự phụ thuộc và cạnh tranh
Việc chỉ dựa vào các OTA để đặt chỗ có thể tạo ra sự phụ thuộc và giảm lượng khách đặt chỗ trực tiếp (khách đặt qua zalo, facebook messenger …). Mặc dù OTA mang lại khả năng hiển thị và tiếp cận, nhưng điều cần thiết là phải triển khai chiến lược phân phối đa dạng bao gồm đặt phòng trực tiếp qua trang website. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào OTA và giúp bạn duy trì quyền kiểm soát thương hiệu và giá của mình.
GoHost tự hào nền tảng tạo website đặt phòng trực tiếp đơn giản trong 24h với chi phí vận hành chỉ 8.000VNĐ/ngày. Với GoHost, chủ nhà hoàn toàn có thể:
Tạo website đặt phòng và thanh toán trực tiếp với thời gian ngắn, không cần kinh nghiệm hay kiến thức về công nghệ.
Website đặt phòng sẽ được đồng bộ lịch đặt phòng với Booking.com, Airbnb, và các website OTA khác.
Chủ động xây dựng thương hiệu riêng thông qua các bài blog, cùng công cụ SEO.
Website đặt phòng trực tuyến hỗ trợ đa ngôn ngữ và live chat với khách hàng.
Liên hệ với GoHost ngay hôm nay để nhận tư vấn!
Hotline 0935 322 272
Email: hi@gohost.vn
Một số lưu ý khi lựa chọn Đại lý du lịch trực tuyến (OTA)?
Có rất nhiều OTA để bạn lựa chọn từ các OTA lớn toàn cầu cho đến các OTA tại Việt Nam. Đây là những điều cần cân nhắc khi so sánh các lựa chọn OTA.
Khách hàng của họ là ai?
Nhiều kênh OTA nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể. Hãy suy nghĩ về khu vực và phân khúc bạn muốn nhắm mục tiêu và liệu kênh OTA có phục vụ được đối tượng này hay không. Bạn có thể tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của kênh OTA bằng cách xem các khách sạn được liệt kê trên trang web của họ hoặc chỉ cần hỏi người đại diện tại kênh OTA trước khi đăng ký.
Tại Việt nam, khách nội địa thường ưu tiên trên Booking.com, Traveloka.com; trong khi đó, khách quốc tế thường sẽ ưu tiên qua Airbnb.com hơn. Mặc dù vậy, bạn cũng nên cân nhắc chiến lược đa kênh OTA. Việc xuất hiện trên nhiều kênh OTA giúp bạn tăng mức độ hiển thị và có thể mang lại hiệu suất đặt phòng cao hơn.
Trải nghiệm người dùng dành cho khách là gì?
Hãy xem các trang website dành cho khách du lịch của họ và cảm nhận trải nghiệm tìm kiếm, duyệt xem và đặt phòng đối với khách tiềm năng của bạn như thế nào. Nếu bạn thấy trải nghiệm này khó khăn hoặc bực bội thì rất có thể những khách du lịch khác cũng sẽ như vậy. Khi khách không có một trải nghiệm tốt họ có thể sẽ đổi qua một kênh OTA khác để đặt.
Kênh OTA cung cấp những tính năng gì cho đối tác?
Mỗi kênh OTA đều có một bộ công cụ và phân tích khác nhau để giúp quản lý doanh thu, quyết định giá và quảng bá cơ sở kinh doanh của bạn. Một số kênh OTA lớn hơn có cả nhóm chuyên trách tạo ra các công cụ này, vì vậy, bạn nên đánh giá xem kênh OTA nào cung cấp các công cụ hữu ích nhất cho bạn.
Một điều quan trọng khác cần xem xét là liệu kênh OTA bạn chọn có tích hợp với các công cụ quản lý kênh của chỗ nghỉ hay không. Việc tích hợp này sẽ rất quan trọng đối với chiến lược phân phối của bạn, giúp quản lý việc đặt chỗ suôn sẻ và loại bỏ nguy cơ xảy ra đặt trước quá nhiều.
Kết luận
OTA đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh khách sạn, homestay, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ đặt phòng và doanh thu, tiết kiệm chi phí marketing và quảng cáo, nâng cao nhận diện thương hiệu và uy tín, đồng thời tận dụng các dịch vụ hỗ trợ và công cụ quản lý hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Do đó, việc hợp tác hiệu quả với các kênh OTA uy tín là một chiến lược quan trọng để khách sạn, homestay phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.