Ứng dụng Metasearch trong tiếp thị Khách Sạn

30/09/2024 · 11 phút đọc

Đối với du khách, việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có thể tốn nhiều thời gian. Nhiều khách du lịch dần chuyển sang các nền tảng siêu tìm kiếm như Google Hotel Ads (tích hợp trong Google Map), Tripadvisor và Trivago để giảm thời gian tìm kiếm khách sạn, tiến hành so sánh giá và tìm ưu đãi.

Bài viết này giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về tiếp thị siêu tìm kiếm là gì. Và các trang website siêu tìm kiếm có điểm gì đặc biệt so với các OTA. Bài viết cũng đề cập đến cách triển khai chiến lược siêu tìm kiếm giúp tạo ra nhiều lượt đặt phòng hơn và mang về lợi nhuận cao hơn.

Nền tảng siêu tìm kiếm (metasearch) cho ngành khách sạn là gì?

Mặc dù khái niệm siêu tìm kiếm có thể còn mới đối với các chủ khách sạn nhưng nó thật sự là một phần của ngành du lịch trong hơn 20 năm. Đôi khi nó còn được gọi là “công cụ tìm kiếm dành cho các công cụ tìm kiếm”, nền tảng siêu tìm kiếm hoạt động như một công cụ tổng hợp thông tin.

Đối với khách sạn, công cụ siêu tìm kiếm giúp tổng hợp dữ liệu thông tin khách sạn từ nhiều kênh phân phối trực tuyến khác nhau và hiển thị chúng ở một nơi. Điều này giúp khách có thể lên kế hoạch chuyến đi dễ dàng hơn khi có thể so sánh giá trực tiếp mà không cần phải truy cập từng kênh đặt phòng.

Các nền tảng tìm kiếm siêu dữ liệu phổ biến nhất trong ngành khách sạn bao gồm Google Hotel Ads, Tripadvisor, KAYAK, Trivago và Skyscanner. Một số trang website siêu tìm kiếm cũng tổng hợp thông tin về chuyến bay, thuê ô tô và các hoạt động, cho phép khách du lịch lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ một trang website du lịch.

Tại Việt Nam, Google Hotel ads được tích hợp trong Google map và một bộ phận không nhỏ khách hàng có thói quen sử dụng Google map để tìm kiếm và so sánh thông tin giữa các chỗ nghỉ trong cùng một khu vực.

Công cụ siêu tìm kiếm khách sạn hoạt động như thế nào?

Hầu hết các trang siêu tìm kiếm đều hoạt động theo cách tương tự nhau. Khách du lịch sẽ nhập điểm đến và ngày đi mong muốn giống như các OTA, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị danh sách các khách sạn và mức giá có sẵn tại điểm đến. Khi khách tiềm năng click vào một khách sạn, một danh sách sẽ xuất hiện, hiển thị thông tin khách sạn, ảnh và đánh giá của khách du lịch, cùng với mức giá và tình trạng phòng trống được lấy từ nhiều kênh đặt phòng khác nhau. Một số danh sách có thể hiển thị giá cho một số loại phòng, trong khi những danh sách khác có thể chỉ hiển thị giá tốt nhất hiện có. Các chi tiết đặt phòng bổ sung cũng có thể được cung cấp như chính sách hủy và các dịch vụ bao gồm như bữa sáng hoặc wi-fi miễn phí.

Để thực hiện đặt chỗ, người dùng có thể nhấp vào một trong các liên kết và sẽ được đưa đến kênh đặt chỗ để hoàn tất việc đặt chỗ. Trên một số trang siêu tìm kiếm, người dùng cũng có thể có đặt phòng mà không cần rời khỏi trang website.

Các liên kết đặt phòng trên nền tảng siêu tìm kiếm thường bị chi phối bởi các OTA như Booking.com, Expedia, Travelocity và Hotels.com hoặc các bên trung gian khác như Tripadvisor và KAYAK. Nếu một khách sạn quảng cáo trên trang siêu tìm kiếm, giá và liên kết đến công cụ đặt phòng trên trang website của khách sạn đó sẽ được hiển thị cùng với các liên kết khác, thể hiện tùy chọn đặt phòng trực tiếp. GoHost cung cấp nền tảng giúp bạn sở hữu website đặt phòng trực tiếp với chi phí hợp lý và đồng bộ lịch với các OTA. Bạn có thể liên hệ với chúng mình nếu bạn có nhu cầu phát triển thêm kênh đặt phòng trực tiếp.

Nền tảng siêu tìm kiếm dữ liệu có gì khác biệt so với các đại lý du lịch trực tuyến (OTA)

Vậy sự khác biệt giữa các trang siêu tìm kiếm và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) là gì? Sự khác biệt chính là các OTA chỉ cung cấp giá phòng và khả năng đặt phòng cho một kênh đặt phòng của chính họ. Trong khi các trang siêu tìm kiếm hiển thị giá cho nhiều kênh đặt phòng, đôi khi lên tới hai mươi kênh hoặc thậm chí nhiều hơn.

Nếu khách sạn đang duy trì mức giá ngang bằng thì sẽ không có nhiều sự khác biệt giữa các mức giá phòng khi so giá với OTA trên trang siêu tìm kiếm. Tuy nhiên, thực tế thì thường để tăng tỷ lệ nhấp chuột và thu hút lượt đặt phòng thì các nhà quảng cáo thường đưa ra nhiều giảm giá nhất có thể.

Một điểm khác biệt chính giữa các trang siêu tìm kiếm và OTA là mô hình đặt phòng. OTA hoạt động theo mô hình hoa hồng, thường tính phí cho khách sạn theo tỷ lệ phần trăm trên tổng giá trị đặt phòng. Còn với các trang tìm kiếm siêu dữ liệu hoạt động chủ yếu dựa trên mô hình tính phí cho mỗi lần nhấp chuột, mặc dù hầu hết hiện nay nhiều nơi sử dụng mô hình hoa hồng.

Tiếp thị siêu tìm kiếm khách sạn là gì? 

Tiếp thị siêu tìm kiếm là cách các khách sạn sử dụng công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu như một kênh quảng cáo để tăng mức độ hiển thị, xây dựng nhận thức và thu hút đặt phòng.

Khi bạn thực hiện chiến dịch dựa vào công cụ siêu tìm kiếm, bạn có thể đưa khách sạn của mình vào kết quả quả của công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, khách hàng tiềm năng sẽ có cơ hội xem mức giá của bạn theo thời gian thực, tìm hiểu tất cả về các dịch vụ của bạn và thậm chí truy cập trang website của bạn bằng liên kết trực tiếp.

Ngoài giá phòng, thứ tự danh sách xuất hiện trên trang siêu tìm kiếm cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến số lượng nhấp chuột. Thông thường, liên kết ở vị trí càng cao trên trang thì càng tạo ra nhiều nhấp chuột. Vì vậy, chỉ liệt kê trên trang tìm kiếm thôi là chưa đủ, các khách sạn cũng phải cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để xuất hiện ở vị trí cao nhất có thể trong các kết quả tìm kiếm có liên quan.

Khi khách sạn của bạn không quảng cáo trên trang tìm kiếm siêu dữ liệu, liên kết đến trang website của bạn sẽ không xuất hiện và người dùng có thể đặt phòng thông qua một trong các OTA hoặc các kênh trung gian khác. Khách sạn không chỉ bỏ lỡ cơ hội nhận được đặt phòng trực tiếp mà còn phải trả hoa hồng cho OTA nếu nhận được lượt đặt phòng mới. Đây là chính là lý do tại sao các chiến dịch tìm kiếm siêu dữ liệu là một phần thiết yếu của chiến lược tiếp thị khách sạn.

Tiếp thị tìm kiếm siêu dữ liệu khách sạn hoạt động như thế nào?

Tùy thuộc vào nền tảng, các khách sạn thường có thể chọn giữa hai mô hình kinh doanh: chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) hoặc dựa trên hoa hồng. Trong mô hình chi phí mỗi lần nhấp chuột, còn được gọi là trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), khách sạn trả phí cho công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu cho mỗi lần nhấp chuột dẫn đến trang website của chính họ. Khách sạn đặt giá thầu cho các vị trí đặt quảng cáo để cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm khách sạn, đặt ngân sách hoặc phí CPC tối đa. Nhìn chung, giá thầu càng cao thì thứ hạng càng cao nhưng các yếu tố khác cũng có thể được xem xét, chẳng hạn như giá phòng, mức độ liên quan của quảng cáo và chất lượng trang đến (website của bạn).

Một số công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu cũng cung cấp tùy chọn trả cho mỗi lần hiển thị (CPM), trong trường hợp đó, khách sạn sẽ trả phí cho một số lần hiển thị hoặc lượt xem nhất định, cho dù có dẫn đến nhấp chuột hay đặt phòng hay không.

Theo truyền thống, các công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, nhưng ngày nay hầu hết các trang siêu tìm kiếm hiện cũng cung cấp mô hình kinh doanh hoa hồng. Mô hình này còn được gọi là giá mỗi chuyển đổi (CPA) hoặc trả cho mỗi lần lưu trú (PPS), các khách sạn trả hoa hồng hoặc phần trăm giá phòng khi đặt phòng.Với CPA, nhà quảng cáo sẽ trả hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng đạt được chứ không phải lượt lưu trú, nghĩa là hoa hồng sẽ đến hạn sau khi khách đặt phòng trực tuyến và sẽ bị tính phí cho dù khách có hủy đặt phòng hay không. Với PPS, sẽ nhận hoa hồng khi khách trả phòng điều này tương tự như mô hình OTA.

Mỗi mô hình thanh toán đều có ưu và nhược điểm. Đối với mô hình tính phí trên mỗi lần nhấp chuột có phí thấp hơn so với mô hình hoa hồng nhưng bạn cần phải thanh toán phí dù có khách đặt phòng hay không. Với mô hình hoa hồng, bạn chỉ thanh toán khi hoàn tất đặt phòng.

Vậy tùy chọn thanh toán siêu tìm kiếm nào là tốt nhất? Hãy thử nghiệm cả hai và đưa ra lựa chọn phù hợp với ngân sách tiếp thị của bạn. Thông thường, mô hình chi phí cho mỗi lần nhấp chuột thường phổ biến hơn với các khách sạn so với mô hình hoa hồng. Với chiến lược tiếp thị siêu tìm kiếm, lợi tức đầu tư của khách sạn trên các chiến dịch CPC có thể cao hơn so với các đặt phòng dựa trên hoa hồng trên cả trang siêu tìm kiếm và OTA.

Tầm quan trọng của tiếp thị siêu tìm kiếm đối với các khách sạn độc lập

Đối với các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ độc lập và các loại hình lưu trú khác, tiếp thị bằng siêu tìm kiếm mang lại một số lợi thế. Điều này bao gồm các cơ hội để:

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn: Siêu tìm kiếm là một phần của chiến lược phân phối đa dạng. Cơ sở kinh doanh của bạn càng xuất hiện trên nhiều kênh thì khả năng hiển thị càng lớn, mức độ nhận biết càng cao và càng có nhiều cơ hội tạo đặt phòng.

  • Tăng doanh thu và lợi nhuận: Khách du lịch yêu thích các trang tìm kiếm siêu dữ liệu khách sạn vì chúng giúp dễ dàng so sánh giá từ nhiều nguồn đặt phòng khác nhau. Đối với khách sạn, chiến lược tìm kiếm siêu dữ liệu sẽ giúp bạn tiếp cận những người mua sắm du lịch có ý định cao, với tiềm năng tạo ra lượt đặt phòng với chi phí thấp hơn so với các kênh phân phối khác.

  • Cạnh tranh với các OTA: Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm có sự hiện diện của nhiều OTA. Bằng cách niêm yết trên các nền tảng này, cơ sở lưu trú của bạn sẽ nổi bật giữa đám đông, thu hút các nhà lập kế hoạch du lịch tránh xa các OTA và tạo ra những đặt phòng trực tiếp sinh lợi đó .

  • Sở hữu mối quan hệ trực tiếp với khách: Không giống như đặt phòng qua OTA, đặt phòng trực tiếp cho phép bạn thu thập thông tin liên hệ của khách tại thời điểm đặt phòng. Bạn có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách ngay lập tức bằng cách sử dụng liên lạc qua email tự động như xác nhận đặt phòng và tin nhắn trước khi đến.

  • Bán thêm và bán chéo: Khi khách du lịch truy cập trang website của bạn, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm đặt phòng. Bạn có thể quảng cáo các loại phòng, các gói và tiện nghi cao cấp hơn có thể không có trên OTA, cũng như các dịch vụ bổ sung tại chỗ nghỉ như nhà hàng, quán bar, cửa hàng bán lẻ, spa và các hoạt động khác.

6 công cụ tìm kiếm khách sạn tốt nhất

Đây là tổng quan về các trang tìm kiếm siêu dữ liệu phổ biến nhất trong ngành khách sạn hiện nay.

1. Quảng cáo khách sạn của Google

Theo Skift, Google chiếm 67% tổng chi tiêu cho siêu tìm kiếm và hãy lựa chọn Google khi bạn mới bắt đầu. Hơn nữa, quảng cáo khách sạn của Google (GHA) được tích hợp vào kết quả tìm kiếm của Google, bản đồ và hồ sơ Google doanh nghiệp của bạn, mang lại khả năng hiển thị vượt trội cho thương hiệu của bạn. Cho dù bạn có mua GHA hay không, bạn cũng nên tận dụng các liên kết đặt phòng miễn phí hiện do Google cung cấp.

2. Tripadvisor

Ra mắt vào năm 2000, Tripadvisor là một trong những nền tảng tìm kiếm siêu dữ liệu ban đầu. Ngày nay, đây là một trong những trang website du lịch phổ biến nhất trên thế giới và đóng vai trò là nguồn đánh mà khách du lịch thường tham khảo. Tripadvisor cung cấp một số tùy chọn quảng cáo cho khách sạn, bao gồm chương trình chi phí mỗi lần nhấp chuột TripConnect, mô hình hoa hồng có tên đặt phòng nhanh và vị trí tài trợ. Mặc dù Tripadvisor đã triển khai đặt phòng nhanh vào năm 2014 nhưng hoạt động đặt phòng trên trang vẫn tương đối thấp và hầu hết các khách sạn đều chọn mô hình CPC.

3. Trivago

Ra mắt vào năm 2005 và được Expedia Group mua lại vào năm 2012, Trivago hiện hợp tác với hơn 180 OTA trên khắp thế giới. Trang website cung cấp mô hình chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, trong đó khách sạn được tính số tiền đặt giá thầu cho mỗi lần nhấp chuột. Và mô hình giá mỗi chuyển đổi, trong đó khách sạn trả một tỷ lệ phần trăm được xác định trước trên giá trị đặt phòng. Với một trong hai mô hình, khi người dùng nhấp vào mức giá được quảng cáo, họ sẽ được chuyển đến trang website của khách sạn để hoàn tất đặt phòng.

4. KAYAK

Một trong những kênh tìm kiếm siêu dữ liệu ban đầu khác, KAYAK xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2004 và được Booking Holdings mua lại vào năm 2013. Ngày nay, công ty này vận hành bảy thương hiệu, bao gồm HotelsCombined và làm việc với hơn 60 trang web quốc tế bằng hơn 20 ngôn ngữ.

5. Wego

Trước đây là Bezurk, Wego là trang tìm kiếm siêu dữ liệu du lịch có trụ sở tại Singapore. Trang website này hoạt động ở 76 quốc gia và hơn 22 ngôn ngữ nhưng phổ biến nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và MENA (Trung Đông và Bắc Phi), nơi đây là ứng dụng du lịch số 1 cho thiết bị iOS và Android. Wego cho phép người dùng mua sắm và so sánh giá chuyến bay và khách sạn từ hơn 700 trang website du lịch.

6. Skyscanner

Được thành lập vào năm 2003 tại Edinburgh, Scotland, Skyscanner được Trip.com Holdings có trụ sở tại Thượng Hải mua lại vào năm 2016. Ngày nay, Skyscanner được 100 triệu người sử dụng mỗi tháng tại 52 thị trường và có sẵn bằng hơn 30 ngôn ngữ. Ra mắt vào năm 2014, dịch vụ khách sạn Skyscanner đã phát triển để trở thành nền tảng bán hàng toàn cầu cho các thương hiệu khách sạn và OTA.

6 mẹo giúp tìm kiếm siêu dữ liệu khách sạn hiệu quả

Để tối đa hóa lợi tức đầu tư vào tiếp thị siêu tìm kiếm khách sạn, hãy xem xét các chiến lược sau:

  • Tối ưu hóa phạm vi tiếp cận của bạn: Chọn làm việc với các kênh siêu tìm kiếm phù hợp nhất cho cơ sở kinh doanh của bạn về mức độ phổ biến, thị trường mục tiêu, chi phí và tiềm năng đặt phòng. Đặt chiến lược, ngân sách và thông số đặt giá thầu cho từng kênh.

  • Quản lý tỷ giá: Phấn đấu duy trì tỷ lệ ngang bằng trên các kênh phân phối. Nếu OTA cung cấp mức giá thấp hơn mức giá trực tiếp của bạn, số tiền quảng cáo của bạn sẽ bị lãng phí vì hầu hết khách du lịch sẽ chọn kênh rẻ nhất. Nếu mức giá của bạn đang bị một bên trung gian hạ thấp, hãy tìm hiểu lý do và yêu cầu họ dừng lại.

  • Đa dạng hóa dịch vụ: Thay vì chỉ liệt kê mức giá rẻ nhất, hãy cung cấp một số loại phòng và gói dịch vụ để thu hút nhiều đối tượng khách du lịch hơn, cùng với các tiện ích và dịch vụ bao gồm như hủy miễn phí, bữa sáng hoặc chỗ đậu xe.

  • Tối ưu hóa danh sách của bạn: Giống như danh sách OTA, danh sách siêu tìm kiếm phải đầy đủ và cập nhật với thông tin cơ sở kinh doanh, mô tả, tiện nghi và ảnh chất lượng. So sánh danh sách của bạn với các cơ sở kinh doanh khác trong khu vực để đảm bảo nội dung của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và cập nhật thông tin thường xuyên.

  • Quản lý đánh giá: Một số trang siêu tìm kiếm nêu bật đánh giá của người dùng, trong khi những trang khác tổng hợp đánh giá từ các nguồn khác. Trong cả hai trường hợp, xếp hạng và bài đánh giá về khách sạn của bạn sẽ có tác động đáng kể đến số lượt nhấp và lượt chuyển đổi. Nỗ lực quản lý danh tiếng của bạn bằng cách theo dõi và phản hồi các đánh giá cũng như sử dụng phản hồi của khách để cải thiện dịch vụ.

  • Theo dõi hiệu suất: Theo dõi chặt chẽ chi tiêu quảng cáo, giá thầu, số nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh để đảm bảo bạn đang tạo ra hiệu suất tốt nhất có thể trong phạm vi ngân sách được phân bổ của mình. Nếu một kênh hoạt động tốt hơn các kênh khác, hãy cân nhắc đầu tư nhiều hơn sang kênh đó.

Những khách sạn độc lập cần gì để bắt đầu sử dụng siêu tìm kiếm

Nếu bạn được liệt kê trên các OTA thì có thể bạn cũng đã được liệt kê trên các kênh siêu tìm kiếm. Tuy nhiên, danh sách của bạn có thể không chính xác hoặc không đầy đủ. Để bắt đầu, bạn nên truy cập các trang siêu tìm kiếm để tạo, xác nhận hoặc cập nhật danh sách của mình. Lưu ý rằng một số nội dung trên danh sách siêu tìm kiếm có thể được lấy từ OTA và các nguồn khác.

Lựa chọn đối tác phù hợp là một bước quan trọng khác. Mặc dù một số công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu cho phép khách sạn làm việc trực tiếp với họ nhưng việc quản lý giá và tình trạng phòng trên nhiều kênh có thể tốn thời gian và dễ xảy ra lỗi. Điều này có thể dẫn đến việc đặt phòng gấp đôi, đặt trước quá nhiều và bỏ lỡ cơ hội đặt phòng. Kết quả là nhiều khách sạn độc lập chọn chỉ làm việc với một số kênh phân phối hạn chế, nhưng điều đó có nghĩa là họ đang bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu.

Hầu hết các trang siêu tìm kiếm đều yêu cầu các thuộc tính độc lập để hoạt động thông qua đối tác kết nối và điều đó giúp mọi người quản trị dễ dàng hơn. Đối tác kết nối có thể cung cấp tất cả các tiện ích tích hợp mà bạn yêu cầu cũng như thay mặt bạn quản lý các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm siêu dữ liệu và đặt giá thầu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và ngăn ngừa các lỗi có thể gây tốn kém.

Cuối cùng, việc chọn đúng công cụ sẽ đảm bảo bạn có hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho các chiến lược tiếp thị tìm kiếm siêu dữ liệu. Các công cụ chính bao gồm:

  • Công cụ đặt phòng trên trang website được tích hợp với PMS của bạn để thúc đẩy đặt phòng trực tiếp

  • Người quản lý kênh để dễ dàng quản lý giá cả và phòng tồn trên nhiều kênh phân phối

  • Hệ thống quản lý doanh thu với công cụ mua sắm giá tích hợp để theo dõi giá của đối thủ cạnh tranh và đảm bảo định vị giá tối ưu mọi lúc